Trong lĩnh vực F&B khó khăn lớn nhất chính là mức độ cạnh tranh và tỷ lệ đào thải cao. Tỷ lệ thất bại của các doanh nghiệp mới trong ngành F&b có thể lên đến 60% trong vòng 3 năm đầu hoạt động.
Năm 2024 được xem là một năm khá sôi động của thị trường F&B khi một loạt các món ăn và thức uống bỗng dưng nổi như cồn trên mạng xã hội khiến người người xôn xao kéo nhau đi săn lùng, nhà nhà mở quán đu trend chanh giã tay, lạp xưởng nướng đá, bánh phô mai đồng xu … Tuy nhiên khi cơn sốt hạ nhiệt, một số hot trend càng mau nổi thì càng nhanh tàn thì đâu là xu hướng bền vững và dài hạn trong kinh doanh F&B 2025?
Có 3 cấp độ cạnh tranh trong lĩnh vực F&B
1. Cạnh tranh cấp độ thấp nhất của ngành F&B là sản phẩm
Cạnh tranh về sản phẩm trong ngành F&B là một yếu tố quan trọng và thường là cấp độ cạnh tranh đầu tiên mà các doanh nghiệp phải đối mặt. Điều này bao gồm việc cải thiện chất lượng sản phẩm, đa dạng hóa thực đơn và sáng tạo trong cách chế biến và trình bày món ăn.

2. Cấp độ thứ 2 trong cạnh tranh ngành F&B là mô hình kinh doanh
Khi các sản phẩm đạt đến chất lượng tương đương nhau, hàng quán cần tìm cách khác để nổi bật. Điều này bao gồm việc phát triển các mô hình kinh doanh độc đáo và hiệu quả hơn
Mô hình kinh doanh của bạn có tiện lợi hơn, nhanh hơn hoặc có những điểm đặc sắc riêng biệt. Mô hình kinh doanh không chỉ bao gồm sản phẩm mà còn bao gồm trải nghiệm khách hàng và yếu tố không gian.

3. Cấp độ thứ 3 trong ngành F&B là chọn đúng xu hướng của mô hình
Đây là yếu tố quan trọng nhất quyết định sự thành công bền vững của hộ kinh doanh, doanh nghiệp F&B. Chọn đúng xu hướng không chỉ đáp ứng nhu cầu hiện tại của thị trường mà còn đón đầu những thay đổi trong tương lai.

* Một số xu hướng F&B
– Trend về xu hướng ẩm thực: Xu hướng thực phẩm dựa trên sức khỏe (health-based) đang ngày càng trở nên quan trọng trong ngành F&B. Đồ ăn ít đường, ít muối, vegan-base (gốc thực vật), siêu thực phẩm (gốc từ cá và thực vật biển) được người tiêu dùng quan tâm và lựa chọn.
– Trend về nền tảng kết nối: Sự phổ biến của các Food Apps và xu hướng đặt đồ giao hàng trực tuyến cũng thay đổi cách thức tiếp cận sản phẩm buộc các hộ kinh doanh, doanh nghiệp F&B phải đầu tư vào kênh bán hàng số hóa để duy trì lợi thế cạnh tranh.
– Trend về concept thưởng thức: Khi đồ ăn, đồ uống tương đối giống nhau thì điều gì sẽ khiến bạn lựa chọn địa điểm ăn uống? Có lẽ sẽ bởi concept của quán đó! Case study xây dựng concept kinh doanh thành công phải kể đến Phê La – brand F&B chiếm giữ vị thế top of mind với concept cắm trại với ghế bạt ngồi thoải mái và không gian chill gợi nhớ về trải nghiệm nghỉ ngơi sau những chuyến đi phượt. Đây cũng là một trải nghiệm nổi bật của giới trẻ ngày nay.
– Trend về các món hot: Thị trường F&B đã từng rất sôi động với trà mãng cầu, trà sữa đất nung Vân Nam, gỏi gà măng cụt, cafe muối …Có những thứ là trend ngắn lên nhanh xuống cũng nhanh. Ngược lại, có món ăn đồ uống “dài hơi” mang tính ổn định hơn, bền vững hơn. Rất nhiều bạn mới khởi nghiệp kinh doanh bắt được những trend này và scale đến vài chục quán trong một thời gian ngắn.
=> Xu hướng được hình thành từ những nhu cầu thiết yếu và sự thay đổi mạnh mẽ của thị trường. Hộ kinh doanh, doanh nghiệp F&B cần nắm bắt xu hướng phù hợp với định hướng phát triển và tệp khách hàng mục tiêu của mình. Quan trọng nhất là phải có tầm nhìn dài hạn để tạo ra những bước đột phá, tăng khả năng dẫn đầu và chiếm lĩnh thị trường F&B.
